พาเลทพลาสติกกับพาเลทไม้: แบบไหนดีกว่ากัน?

พาเลท (หรือที่เรียกว่าลัง) ใช้สำหรับขนส่งสินค้าทั่วประเทศ พวกเขาทำเช่นนี้โดยการจัดหาฐานที่มั่นคงสำหรับวางและรักษาความปลอดภัยสินค้า ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีฐานที่มั่นคงสำหรับวางซ้อนและเคลื่อนย้ายสินค้าโดยใช้รถยก  ตามเนื้อผ้าพาเลททำจากไม้ แต่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยการพัฒนาที่เพิ่มขึ้นในพลาสติก พาเลทเหล่านี้จึงถูกสร้างขึ้นจากวัสดุนี้ แต่คำถามใหญ่คือ คุณควรเลือกใช้แบบไหน?

คุณควรใช้ไม้แบบดั้งเดิมหรือพลาสติกใหม่สำหรับพาเลทและลังไม้ของคุณหรือไม่

ข้อดีของพาเลทไม้ 

ราคา: พาเลทไม้ที่ทำจากไม้ทั่วไปและหาได้ง่ายสามารถผลิตได้ในราคาถูกมาก

ความแข็งแรง: ไม้สามารถรับน้ำหนักได้ดีมาก ซึ่งอาจทำให้ลังพลาสติกบางอันมีแรงกดมากเกินไป

ข้อเสียของพาเลทไม้

อายุการใช้งาน: แม้ว่าไม้จะค่อนข้างแข็งแรง แต่ก็จะได้รับความเสียหายและสึกหรอค่อนข้างเร็ว แม้ว่าจะซื้อและแก้ไขได้ง่าย แต่ก็อาจมีค่าใช้จ่ายสูงหากคุณต้องการพาเลทจำนวนมากและใช้งานอย่างต่อเนื่อง

การเก็บรักษา: ไม้อาจได้รับความเสียหายจากน้ำ ดังนั้นหากคุณต้องการให้ลังไม้ของคุณอยู่ในสภาพดีที่สุด

ปัญหาสิ่งแวดล้อม: เนื่องจากไม้เป็นทรัพยากรธรรมชาติ และพาเลทไม้มีอายุการใช้งานสั้น จึงใช้วัตถุดิบมากขึ้น

ข้อดีของพาเลทพลาสติก

อายุการใช้งาน: พลาสติกสามารถให้อายุการใช้งานยาวนานกว่าไม้ ดังนั้นจึงเป็นการลงทุนที่ดีกว่าในระยะยาว พวกเขาไม่ต้องการการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนจำนวนเท่ากัน

การจัดเก็บ: เมื่อเทียบกับไม้ พลาสติกสามารถจัดการและจัดเก็บได้ง่ายกว่ามาก นอกจากนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบจากความเสียหายจากน้ำ

ปัญหาสิ่งแวดล้อม: แม้ว่าพลาสติกจะดูไม่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่เมื่อคุณพิจารณาว่าพาเลทพลาสติกไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนบ่อยเท่าลังไม้

น้ำหนัก: ลังพลาสติกมีน้ำหนักเบากว่าไม้อย่างมาก และง่ายต่อการจัดการและใช้งาน

สุขอนามัย: พลาสติกทำความสะอาดได้ง่ายกว่ามากจนถึงระดับที่ถูกสุขอนามัยเมื่อเทียบกับไม้ นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งหากคุณกำลังขนส่งสินค้าเช่นอาหาร

ข้อเสียของพาเลทพลาสติก

ต้นทุน: ต้นทุนเริ่มต้นในการซื้อพลาสติกเมื่อเทียบกับไม้จะสูงกว่า แม้ว่าคุณสามารถใช้บริษัทให้เช่าพาเลทได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลกับต้นทุนในการเป็นเจ้าของ

การซ่อมแซม: แม้ว่าจะมีโอกาสเกิดความเสียหายน้อยกว่าเมื่อเทียบกับไม้ แต่พลาสติกนั้นซ่อมยากกว่ามาก และในกรณีส่วนใหญ่จะต้องเปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม สำหรับบริษัทขนาดใหญ่ อายุการใช้งานที่ยาวนานและความสะดวกในการใช้พาเลทพลาสติกอาจเหมาะสมกว่าเมื่อคุณต้องขนส่งสินค้าจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ คุณยังสามารถหาบริษัทให้เช่าพาเลท (หรือที่เรียกว่าการรวมพาเลท) ได้ ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องกังวลกับการซื้อและบำรุงรักษากลุ่มพาเลทของคุณเอง