กล้องจุลทรรศน์สำหรับนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่มีงานวันแล้ววันเล่า

 

เมื่อคุณพูดถึงกล้องจุลทรรศน์ คุณนึกภาพชิ้นส่วนของโลหะที่มีช่องมองภาพ กลไกบางอย่างสำหรับการให้แสง เลนส์สองสามตัว และชิ้นงานทดสอบ แม้ว่าการรับรู้นี้อาจใช้กับกล้องจุลทรรศน์ทุกชนิด แต่ก็ค่อนข้างธรรมดาและผู้เชี่ยวชาญด้านกล้องจุลทรรศน์จะบอกว่าคุณอาจไม่เคยเติบโตจากกล้องจุลทรรศน์ของนักเรียนเหล่านั้น บางที ครั้งเดียวที่คุณเห็นกล้องจุลทรรศน์คือระหว่างชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ของคุณในปีชั้นประถมศึกษาของคุณอย่างไรก็ตาม

ทุกวันนี้ มีกล้องจุลทรรศน์หลายชนิดในท้องตลาด หากคุณคิดว่าโทรศัพท์มือถือเติบโตขึ้นเหมือนไฟป่าในทศวรรษที่ผ่านมา ให้รอจนกว่าคุณจะเห็นว่ากล้องจุลทรรศน์มีวิวัฒนาการอย่างไร อย่างน้อยก็ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมาวันนี้ คุณสามารถพบคำศัพท์ต่างๆ เช่น กล้องจุลทรรศน์ดิจิตอล กล้องจุลทรรศน์เรืองแสง และกล้องจุลทรรศน์แรงอะตอม ฟังดูน่าสนใจน่ากลัวบางที จากนั้น คุณยังสามารถได้ยินคำศัพท์ต่างๆ เช่น กล้องจุลทรรศน์แบบกลับด้านและแบบตั้งตรง

กล้องจุลทรรศน์แบบกลับหัวเป็นแบบที่เลนส์อยู่ใต้ระบบไฟส่องสว่าง

เพิ่มเข้าไปในกล้องจุลทรรศน์สำหรับการวิจัยหากคุณไม่ใช่นักวิทยาศาตร์ และฉันหมายถึงชายแท้แห่งวิทยาศาสตร์มันจะยากเป็นพิเศษสำหรับคุณที่จะแยกความแตกต่างออกจากกัน สำหรับคุณ สิ่งที่คุณต้องรู้คือกล้องจุลทรรศน์ช่วยให้คุณมองเห็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่าเท่านั้น ไม่มากไม่น้อยแต่การอัปเดต “ความรู้ทางวิทยาศาสตร์” ของคุณก็ไม่เสียหายใช่ไหม ดังนั้น บทความนี้ จะพยายามอธิบายโดยใช้คำง่ายๆหนึ่งในเงื่อนไขในกล้องจุลทรรศน์ สาขาของกล้องจุลทรรศน์และการดูวัตถุขนาดเล็กกล้องจุลทรรศน์วิจัยกล้องจุลทรรศน์วิจัยคืออะไร สำหรับผู้เริ่มต้น

คำนี้เกี่ยวข้องกับขนาดเป็นหลัก ขนาดสามารถจำแนกได้ตามงานประจำหรือการวิจัย สำหรับกล้องจุลทรรศน์แบบกลับหัว หรือขนาดนักเรียน แบบตั้งโต๊ะ และการวิจัย สำหรับกล้องจุลทรรศน์แบบตั้งตรง กล้องจุลทรรศน์ตั้งตรงคือเลนส์ที่อยู่เหนือระบบไฟส่องสว่าง ในทางกลับกัน กล้องจุลทรรศน์แบบกลับหัวเป็นแบบที่เลนส์อยู่ใต้ระบบไฟส่องสว่าง ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะใช้ในการศึกษาเซลล์ที่แขวนลอยกลับไปที่หัวข้อเกี่ยวกับกล้องจุลทรรศน์การวิจัยโดยพื้นฐานแล้ว กล้องจุลทรรศน์สำหรับการวิจัยนั้นใหญ่โดยคว่ำหรือตั้งตรง อันที่จริงแล้วเป็นกล้องจุลทรรศน์ที่ใหญ่ที่สุด

โดยสรุปแล้วกล้องจุลทรรศน์วิจัยสามารถทำอะไรก็ได้ โดยทั่วไปแล้วสิ่งนี้

กล้องจุลทรรศน์วิจัยทั่วไปมีน้ำหนักระหว่าง 30 กก. ถึง 50 กก. ทำไมมันใหญ่ เป็นหลักเพราะมันมีความสามารถหลายอย่างสามารถรองรับกล้องและอุปกรณ์เอกสารอื่นๆ ได้หลายอย่าง นอกจากนี้ยังมีสเตจอเนกประสงค์ ส่วนที่วางแผ่นตัวอย่างของคุณ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการส่องสว่างของโคห์เลอร์ กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแสงในอุดมคติไมโครสโคปสำหรับการวิจัยบางตัวยังมีคอมพิวเตอร์และจอภาพในตัวอีกด้วย

โดยสรุปแล้วกล้องจุลทรรศน์วิจัยสามารถทำอะไรก็ได้ โดยทั่วไปแล้วสิ่งนี้จะอธิบายได้ว่าทำไมมันถึงใหญ่มาก และไม่ต้องพูดถึงราคาแพงหากคุณแค่อยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับโลกรอบตัวคุณ คุณไม่จำเป็นต้องใช้กล้องจุลทรรศน์แบบฟุ่มเฟือย เช่น กล้องจุลทรรศน์เพื่อการวิจัย ประเภทนี้เหมาะสำหรับนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยที่มีงานวันแล้ววันเล่าคือการศึกษาแก่นแท้ของเซลล์และวัตถุขนาดเล็กอื่นๆ สิ่งที่คุณต้องการคือกล้องจุลทรรศน์แบบผสมธรรมดา