หลักในการผลิตน้ำผึ้งทางธุรกิจให้มีคุณภาพดี

น้ำผึ้งดอกลำไยเป็นผลิตภัณฑ์รสหวานที่เกิดจากผึ้งที่ทำงานหนักจากน้ำหวานของดอกไม้ ผึ้งหลายสายพันธุ์มีส่วนร่วมในการก่อตัวของน้ำผึ้งซึ่งต่อมาถูกรวบรวมโดยคนเลี้ยงผึ้งและในที่สุดมนุษย์ก็กินเข้าไป น้ำหวานที่รวบรวมจากดอกไม้จะถูกแปลงเป็นน้ำผึ้งโดยผึ้งด้วยความช่วยเหลือของกระบวนการพิเศษที่เรียกว่าและเก็บไว้ในรังผึ้งภายในรังผึ้ง การเลี้ยงผึ้งส่งเสริมการผลิตมากเกินไปเพื่อให้สามารถสกัดน้ำผึ้งจำนวนมากได้โดยไม่ทำลายรังผึ้ง ได้ความหวานจากน้ำตาลโมโนแซ็กคาไรด์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นฟรุกโตสและกลูโคส

น้ำผึ้งและมีความหวานสัมพัทธ์เช่นเดียวกับน้ำตาลทราย

ประกอบด้วยคุณสมบัติทางเคมีที่น่าสนใจและเป็นสารแต่งกลิ่นรสที่ดี จุลินทรีย์ส่วนใหญ่ไม่สามารถเติบโตได้เนื่องจากมีกิจกรรมทางน้ำต่ำที่น้ำผึ้งบางครั้งเอ็นโดสปอร์ของแบคทีเรียยังคงลอยอยู่ในน้ำผึ้งและเป็นพิษต่อลำไส้ของทารกจนเสียชีวิตน้ำผึ้งถูกใช้เป็นผลิตภัณฑ์อาหารของมนุษย์มาตั้งแต่สมัยโบราณน้ำผึ้งและใช้เป็นสารแต่งกลิ่นรสในผลไม้อาหารหลายชนิดรวมทั้งในเครื่องดื่มหลายชนิดน้ำผึ้งนอกจากนี้ยังสมควรได้รับสถานที่พิเศษในศาสนาและวัฒนธรรม นอกจากนี้ยังใช้ในการรักษาโรคต่างๆ

การปรากฏตัวของละอองเรณูและสปอร์ในน้ำผึ้งเป็นตัวกำหนดแหล่งที่มาของดอกไม้ เกิดจากผึ้งเป็นแหล่งอาหาร ในฤดูหนาวและในสภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย ผึ้งจะใช้น้ำผึ้งที่เก็บไว้เป็นแหล่งพลังงาน ในรังผึ้งทั่วไปมีราชินีที่อุดมสมบูรณ์เพียงตัวเดียว ตามด้วยโดรนจำนวนหนึ่งและผึ้งงานซึ่งเป็นจิตวิญญาณของอาณานิคม ผึ้งงานเลี้ยงลูกและเก็บน้ำหวานจากดอกไม้และแปลงเป็นน้ำผึ้งน้ำหวานที่รวบรวมจากดอกไม้จะถูกเก็บไว้ในพืชผลก่อนโดยผึ้งงาน และจากนั้นจะไหลกลับเข้าไปในรังผึ้ง