บิตคอยน์สมเหตุสมผลหรือไม่?

การพัฒนาเทคโนโลยีที่ร้อนแรงที่สุด คืออะไร?

ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่จะชี้ให้เห็นถึงการเพิ่มขึ้นของ bitcoin

Bitcoin กำลังเพิ่มขึ้นเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ทั่วโลก เป็นประเภทของเงินที่ควบคุมและจัดเก็บโดยคอมพิวเตอร์ที่กระจายไปทั่วอินเทอร์เน็ต บิตคอยน์ ผู้คนจำนวนมากขึ้นและธุรกิจต่างๆ เริ่มใช้ประโยชน์จากมันมากขึ้น

  • ไม่เหมือนกับดอลลาร์สหรัฐหรือยูโรทั่วไป  บิทคอยน์วันนี้  เป็นรูปแบบของระบบการชำระเงินเช่น Paypal หรือเครือข่ายบัตรเครดิต
  • คุณสามารถถือไว้ ใช้หรือแลกเปลี่ยนมัน สามารถเคลื่อนย้ายไปมาในราคาถูกและง่ายดายเกือบเหมือนกับการส่งอีเมล

Bitcoin ช่วยให้คุณสร้างธุรกรรมโดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตนของคุณ ทว่าระบบยังทำงานในมุมมองสาธารณะทั่วไป

ทุกคนสามารถดูธุรกรรมเหล่านี้ซึ่งถูกบันทึกออนไลน์ ความโปร่งใสนี้สามารถผลักดันให้เกิดความเชื่อมั่นใหม่ในระบบเศรษฐกิจ มันยังส่งผลให้เกิดการล่มสลายของแก๊งค้ายาที่ผิดกฎหมาย พบว่ามีการสับเปลี่ยนกองทุนที่ใช้ bitcoin และปิดตัวลงโดยรัฐบาลสหรัฐฯ

ในหลาย ๆ ด้าน bitcoin เป็นมากกว่าสกุลเงิน เป็นการปรับโครงสร้างใหม่ของการเงินระหว่างประเทศ มันสามารถละลายอุปสรรคระหว่างประเทศและปลดปล่อยสกุลเงินจากการควบคุมของรัฐบาลกลาง อย่างไรก็ตาม มันยังคงต้องพึ่งเงินดอลลาร์สหรัฐสำหรับมูลค่าของมัน

เทคโนโลยีที่อยู่เบื้องหลังนี้เป็นสิ่งที่น่าสนใจที่จะพูดน้อย Bitcoin ถูกควบคุมโดยซอฟต์แวร์โอเพ่นซอร์ส มันทำงานตามกฎของคณิตศาสตร์และโดยผู้ที่ดูแลซอฟต์แวร์นี้โดยรวม ซอฟต์แวร์ทำงานบนเครื่องหลายพันเครื่องทั่วโลก แต่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ การเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อผู้ที่ดูแลซอฟต์แวร์ส่วนใหญ่ยินยอม

ระบบซอฟต์แวร์ bitcoin สร้างขึ้นโดยโปรแกรมเมอร์คอมพิวเตอร์เมื่อประมาณ 5 ปีที่แล้ว และเผยแพร่สู่อินเทอร์เน็ต มันถูกออกแบบให้ทำงานบนเครือข่ายเครื่องขนาดใหญ่ที่เรียกว่า bitcoin miners ทุกคนบนโลกสามารถใช้เครื่องจักรเหล่านี้ได้

ซอฟต์แวร์แบบกระจายนี้สร้างสกุลเงินใหม่ สร้างบิตคอยน์จำนวนเล็กน้อย โดยพื้นฐานแล้ว bitcoins เป็นเพียงที่อยู่และยอดคงเหลือดิจิทัลแบบยาว ซึ่งจัดเก็บไว้ในบัญชีแยกประเภทออนไลน์ที่เรียกว่า “บล็อคเชน” แต่การออกแบบระบบทำให้สกุลเงินขยายตัวได้ช้า และสนับสนุนให้ผู้ขุด Bitcoin พัฒนาระบบให้เติบโตต่อไป

เมื่อระบบสร้าง bitcoins ใหม่ มันจะมอบให้กับผู้ขุด นักขุดติดตามธุรกรรม bitcoin ทั้งหมดและเพิ่มลงในบัญชีแยกประเภทบล็อคเชน ในการแลกเปลี่ยน พวกเขาได้รับสิทธิพิเศษในการมอบบิตคอยน์พิเศษให้ตัวเอง ตอนนี้ 25 bitcoins ถูกจ่ายให้กับนักขุดทั่วโลกประมาณหกครั้งต่อชั่วโมง อัตราเหล่านั้นสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

  • นักขุดดูการซื้อขาย bitcoin ผ่านกุญแจอิเล็กทรอนิกส์ คีย์ทำงานร่วมกับที่อยู่อีเมลที่ซับซ้อน หากไม่รวมกัน นักขุดสามารถปฏิเสธการทำธุรกรรมได้

ย้อนกลับไปในวันนี้ คุณสามารถทำการขุด Bitcoin บนพีซีที่บ้านของคุณได้ แต่เมื่อราคาของ bitcoins พุ่งสูงขึ้น เกมขุดได้แปรสภาพเป็นการแข่งขันในอวกาศ ผู้เล่นมืออาชีพ ฮาร์ดแวร์ที่ออกแบบเอง และพลังการประมวลผลที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วได้เพิ่มขึ้นทั้งหมดแล้ว

วันนี้ คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่แย่งชิง 25 bitcoins เหล่านั้นทำการคำนวณทางคณิตศาสตร์ 5 quintillion ต่อวินาที เพื่อให้เข้าใจตรงกัน นั่นคือการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ประมาณ 150 เท่าของซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทรงพลังที่สุดในโลก

และการขุดก็ค่อนข้างเสี่ยง บริษัทที่สร้างเครื่องจักรแบบกำหนดเองเหล่านี้มักจะเรียกเก็บเงินจากคุณสำหรับฮาร์ดแวร์ล่วงหน้า และทุกวันที่คุณรอการส่งมอบคือวันที่การขุด bitcoins ยากขึ้น ที่ลดจำนวนเงินที่คุณจะได้รับ

ทำไม bitcoins เหล่านี้ถึงมีมูลค่า? มันค่อนข้างง่าย พวกมันพัฒนาเป็นสิ่งที่ผู้คนจำนวนมากต้องการและมีจำนวนจำกัด แม้ว่าระบบจะยังคงปล่อย bitcoins ออกมา แต่สิ่งนี้จะหยุดลงเมื่อถึง 21 ล้าน ซึ่งได้รับการออกแบบให้เกิดขึ้นประมาณปี 2140https://www.gofx.com/article/bitcoin