ติดตั้งโซล่าร์เซลล์ที่ยืดหยุ่น

ติดตั้งโซล่าร์เซลล์ที่ยืดหยุ่นได้คือดาวรุ่งแห่งเทคโนโลยีเซลล์แสงอาทิตย์ ผลิตขึ้นจากเทคโนโลยีฟิล์มบางและมีแนวโน้มในการจัดการและติดตั้งง่าย เทคโนโลยีนี้อาจมีอนาคตที่สดใส แผงประเภทนี้มีน้ำหนักเบามาก สามารถม้วนขึ้นเพื่อการขนส่ง และสามารถติดตั้งบนพื้นผิวที่ไม่เรียบ เช่น รถยนต์ได้ โดยทั่วไป ติดตั้งโซล่าร์เซลล์แบบยืดหยุ่นจะทำด้วยกระบวนการผลิตแบบม้วนต่อม้วน ซึ่งจะสะสมซิลิคอนอสัณฐานแบบฟิล์มบางที่ความหนาหนึ่งไมโครเมตรบนแผ่นสแตนเลสบางๆ หรือวัสดุพิมพ์ที่มีความยืดหยุ่นอื่นๆ ซิลิคอนอสัณฐานใช้ในการสร้างเซลล์แสงอาทิตย์

ติดตั้งโซล่าร์เซลล์แบบบางช่วยให้แผงมีความยืดหยุ่น

การผลิตประเภทนี้ช่วยให้ได้อัตราการผลิตที่สูงขึ้นเมื่อเทียบกับการผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ประเภทอื่น กระบวนการติดตั้งโซล่าร์เซลล์แบบยืดหยุ่นเรียกว่าม้วนต่อม้วนและมีศักยภาพในการลดต้นทุนต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ของกำลังการผลิตเมื่อเปรียบเทียบกับแผงแบบแข็งมาตรฐาน กระบวนการผลิตแบบม้วนต่อม้วนในขณะที่เกี่ยวข้องมากกว่านั้นสามารถแสดงภาพได้เหมือนแผ่นหนังสือพิมพ์ที่หลุดออกจากแท่นพิมพ์และม้วนขึ้นไปบนแกนม้วนกระดาษ จากนั้นขนาดแผงที่ต้องการสามารถรีดและตัดออกจากแกนม้วนติดตั้งโซล่าร์เซลล์ได้

ข้อดีอย่างหนึ่งของติดตั้งโซล่าร์เซลล์ที่ยืดหยุ่นได้คือความหลากหลายของรูปทรงและขนาดที่สามารถผลิตได้ ทำให้สามารถติดตั้งได้เกือบทุกที่ ข้อดีอีกประการหนึ่งคือน้ำหนักเบาพกพาสะดวกและง่ายต่อการพกพา เนื่องจากเซลล์สุริยะที่ยืดหยุ่นสามารถม้วนขึ้นได้เหมือนนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ จึงทำให้มีรูปทรงที่สะดวกกว่าสำหรับการจัดเก็บและการขนส่ง การใช้งานทั่วไปสำหรับแผงโซลาร์เซลล์แบบยืดหยุ่นคือการชาร์จแบตเตอรี่ของอุปกรณ์พกพา เช่น แล็ปท็อป โทรศัพท์มือถือ และเครื่องเล่น MP3 คุณยังสามารถม้วนแผงบนหินที่มีแสงแดดส่องถึง

ใช้เพื่อชาร์จแบตเตอรี่ของคุณในขณะที่คุณออกไปเดินป่า

เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ประเภทนี้มีหลายขนาดเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของอุปกรณ์และความต้องการในการพกพาที่แตกต่างกัน ในขนาดที่ใหญ่ขึ้น ติดตั้งโซล่าร์เซลล์ที่ยืดหยุ่นได้ถูกนำมาใช้เป็นแผงเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าสำหรับบ้านเรือนและอาคารพาณิชย์ โดยที่น้ำหนักเบาของติดตั้งโซล่าร์เซลล์จะสร้างความเครียดให้กับระบบหลังคาน้อยลง ด้วยความยืดหยุ่นจึงสามารถรีดออกบนหลังคาโค้งหรือผนังได้ง่ายเพื่อการติดตั้งที่ง่ายดาย คุณลักษณะนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการติดตั้งชั่วคราวซึ่งจำเป็นต้องมีการติดตั้งและการรื้อถอนที่ง่ายดาย

ติดตั้งโซล่าร์เซลล์แบบยืดหยุ่นนั้นมีประสิทธิภาพน้อยกว่าแผงแบบแข็งมาตรฐานโดยเนื้อแท้ เป็นผลให้ต้องใช้พื้นที่แผงแบบยืดหยุ่นมากขึ้นตารางนิ้วหรือตารางฟุตเพื่อสร้างกระแสไฟฟ้าในปริมาณเท่ากันกับแผงแบบแข็ง ข้อเสียนี้มักจะถูกชดเชยด้วยความต้องการพาเนลน้ำหนักเบาและพกพาในแอพพลิเคชั่นเฉพาะ การพัฒนาติดตั้งโซล่าร์เซลล์ ราคาแบบยืดหยุ่นได้ทำหน้าที่ปฏิวัติอุตสาหกรรม ผู้ผลิตต่างใช้เทคโนโลยีฟิล์มบางอย่างเต็มที่เพื่อผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ทั้งอย่างรวดเร็วและคุ้มค่า หากพวกเขาสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของเซลล์แสงอาทิตย์ประเภทนี้ได้