คำแนะนำในการเลือกซื้อเครื่องพิมพ์ให้ตอบโจทย์มากที่สุด

ในทุกบ้านมักจะมีคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตใช้กันเกือบหมดแล้ว  ซึ่งช่วยให้เราสะดวกสบายกว่าแต่ก่อนมาก   แต่สิ่งหนึ่งที่มักจะเป็นสิ่งจำเป็นคู่กันกับการใช้ pc หรือ notebook  ก็คือการมี printer ไว้สำหรับพิมพ์งานต่างๆ ตามที่เราต้องการ แต่ printer ในสมัยนี้กับมีให้เลือกหลากหลายรุ่น และด้วยคุณสมบัติที่หลากหลายทำให้เป็นการยากที่จะเลือกเครื่องพิมพ์ดีๆ ในบทความนี้จึงขอแนะนำวิธีการเลือกเครื่องพิมพ์ให้ตอบโจทย์มากที่สุด

เทคนิคในการเลือกเครื่องพิมพ์ มีดังนี้

1.คิดถึงความต้องการของตัวเอง ให้คิดถึงความต้องการใช้งาน ณ ปัจจุบันก่อนเป็นอันดับแรก  เช่น ปรินท์งานเอกสารขาวดำมากที่สุด รองลงมาคือปรินท์สี หรือเอาแบบง่ายที่สุดคือให้คิดเฉพาะว่าเราปรินท์แบบไหนบ่อยที่สุดแล้วมันจะนำไปสู่ปรินเตอร์แบบที่เราต้องการจริงๆ

2.อย่าเปรียบเทียบความเร็วในการพิมพ์จากคำที่บริษัทใช้โฆษณา แต่ให้เทียบความเร็วในการพิมพ์ที่ความละเอียดที่เราต้องการใช้งาน เพราะเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตจะใช้ความเร็วสูงสุดเป็นจุดขาย แต่เราจะใช้งานที่ความละเอียดสูงบ่อยกว่ามาก

3.ก่อนจะซื้อเครื่องพิมพ์ ควรตรวจสอบเว็บไซต์ของผู้ผลิตเสียก่อน เพื่อดูว่าบริษัทมีการอัพเดตไดรเวอร์และมีข้อมูลทางเทคนิคบริการเอาไว้ให้

4.อิงค์เจ็ตหรือเลเซอร์ ปรินเตอร์อิงค์เจ็ตและเลเซอร์นั้นสามารถตอบสนองงานได้หลายประเภทมากกว่าและสนนราคาก็จับต้องได้มากกว่าด้วย

5.ความเร็ว ความเร็วในการพิมพ์นั้นมักจะมีหน่วยเป็นจำนวนหน้าต่อนาทีหรือ Page per Minute (PPM) ยิ่ง PPM มากก็ยิ่งดี

6.กระดาษที่รองรับ คนส่วนมากใช้กระดาษ A4 ในการปรินท์ หรือบางคนทำงานกับกระดาษขนาดที่ไม่ใช่ A4 ก็มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย จึงเป็นเรื่องดีกว่าถ้าเราจะมองหาปรินเตอร์ที่สามารถใช้งานกับกระดาษได้หลายรูปแบบ

7.สำรวจงบประมาณที่ต้องการซื้อ ที่คุ้มค่ากับการใช้งาน ซึ่งหากตัดฟังก์ชันบางอย่างหรือคุณสมบัติที่ไม่ต้องการออกไป  ก็จะทำให้สามารถลดงบประมาณในการซื้อลงได้

8.การรับประกันและการบริการหลังการขาย ควรตรวจสอบดูให้ดีว่า printer ที่เราซื้อมานั้นมีการรับประกันหรือไม่อย่างไรบ้าง  เพื่อจะได้ไม่ต้องมาเสียใจภายหลังหากเกิดปัญหาขึ้น   หรือมีการบริการอื่นๆ อีกหรือไม่

จากคำแนะนำข้างต้นการเลือกซื้อ printer ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ คงพอจะทำให้คุณผู้อ่าน  สามารถซื้อ printer ที่คุ้มค่าและเหมาะสมได้มากที่สุด