คำอธิบายน่ารู้กล่าวถึงการรับจำนำรถ

ผู้รับจำนำ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ผู้รับจำนำต้องสำรวจใบสำคัญเพื่อรถยนต์ให้ดีว่ารถยนต์ที่จะรับจำนำนั้นเป็นรถของผู้นำมาจำนำหรือเปล่า ตรวจทานดูสมุดบันทึกคู่มือการใช้จดทะเบียนสมรสรถ ดูในช่องผู้ถือเจ้าของว่าเป็นชื่อของผู้นำรถมาจำนำหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่จะต้องมีคู่มือทำเนาหรือมอบอำนาจของความเป็นเจ้าของผู้ถือสิทธิ์ขาด รวมถึงเอกสารอื่น ๆ ที่มีส่วน เช่น สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประจำตัว ทะเบียนสมรส หนังสือยินยอมของคู่ชีวิต (ถ้ามี) ด้วยกันสุดท้ายก็กติกาจำนำ งานพิมพ์ทุกสิ่งทุกอย่างจะต้องให้ผู้นำรถมาจำนำลงลายมือชื่อรับแขกความชอบธรรมให้เข้าที่เข้าทาง

ผู้รับจำนำที่ไม่ซื่อสัตย์ คือ รับจำนำรถที่ถูกโกงเงินมา ซึ่งมิใช่รถของผู้นำมาจำนำ แม้มีตั้งใจคอร์รับชั่นอย่างนี้ คือเพื่อเสี่ยงเพราะเห็นแก่ดอกอันเกิดจากการรับจำนำร้อยละ 10 บาทต่อเดือน โดยไม่คำนึงถึงหลักกฎหมาย ถือว่าเข้าหลักเกณฑ์การรับของโจร เป็นข้อผิดพลาดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 มีโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เราจะรับทราบได้อย่างไรว่าคนนั้นคนนี้รับจำนำรถไว้โดยไม่สุจริต มีหลักในการพิพากษาว่า บุคคลนั้นหวังอะไรจากการรับจำนำ ถ้าหวังดอกเบี้ยอันเกิดจากการรับจำนำรถโดยไม่คำนึงถึงว่ารถคันนั้นเป็นรถที่ถูกคดโกงมา ถูกลักมา หรือเป็นรถที่ได้มาด้วยการกระทำความผิดอื่น (ตามมาตรา 357) คือรับไว้เพื่อค้นหาอรรถประโยชน์ที่มิควรได้โดยโปรดด้วยกฎหมายเช่นนี้ ในทางกฎหมายก็ถือว่าผู้รับจำนำนั้นมีเจตนาทุจริต การกระทำการตรงนั้นก็เป็นโทษทัณฑ์ฐานรับของโจร

ข้อผิดพลาดฐานรับของโจร เป็นความผิดต่อเนื้อที่ เป็นคดียอมความไม่ได้ ต่างกับข้อความแรกที่ผู้เช่าซื้อกินสินบนรถแล้วนำมาจำนำ พร้อมทั้งโทษทางอาญาก็แตกต่าง ฉันนั้นผู้รับจำนำที่ทุจริต มีสิทธิติดคุกฐานรับของโจร ส่วนผู้นำมาจำนำ ถ้าปรากฎว่ากินนอกกินในทรัพย์เขามา เช่น ยืมมา เช่ามา เช่าซื้อมา ฯลฯ แล้วนำมาจำนำ อย่างนี้ ก็มีสิทธิติดคุกฐานยักยอกได้ด้วย แต่โทษเบากว่ารับของโจร และยังเป็นความผิดอันตกลงความได้พร้อมด้วย

แม้คิดจะรับจำนำรถใครไว้เพื่อหวังดอกจำนำรายเดือน โปรดสังเกตรถคันนั้นให้ดีว่า เป็นรถที่แม่นยำตามกฎหมายหรือไม่ ผู้นำรถมาจำนำเป็นเจ้าของผู้ถือกรรมสิทธิ์ในรถนั้นหรือไม่ ข้อรับรองของรถตรงหรือไม่ หากพบว่าทุกอย่างเที่ยงธรรมเข้าที่เข้าทาง จึงทำสัญญารับจำนำ อย่ารับจำนำรถโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ถ้าอย่างนั้นแทนที่จะได้รับดอกตามที่หวัง อาจจะกลายเป็นเสียเงิน และเสียเสรีภาพแทน