ความสบาย น้ำหนัก ระดับการป้องกันที่ต้องการในผ้ากันเปื้อน

ผ้ากันเปื้อนป้องกันรังสีหน้าผากแบบมาตรฐานมีมานานหลายทศวรรษแล้ว และพบได้ในแผนกภาพทางการแพทย์แทบทุกแห่งในโลก แต่ถ้าพนักงานของคุณต้องสวมผ้ากันเปื้อนเป็นเวลานานล่ะ หรือจำเป็นต้องถอดผ้ากันเปื้อนออกเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ปลอดเชื้อ ความสบาย น้ำหนัก ระดับการป้องกันที่ต้องการ ประเภทของการใช้งาน และบุคลิกภาพล้วนเป็นปัจจัยที่ควรพิจารณา เราจะพิจารณาแต่ละปัจจัยเหล่านี้เพื่อให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูล

ความสบายขึ้นอยู่กับสไตล์ของผ้ากันเปื้อนและแบบลีดที่เลือก ผ้ากันเปื้อนได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงความสบาย ดังนั้นตอนนี้คุณจึงสามารถค้นหาผ้ากันเปื้อนที่สร้างเป็นเสื้อกั๊กกระโปรง ประเภท Flexback ที่ให้การสนับสนุนเทคโนโลยีด้านหลัง ผ้ากันเปื้อนแบบเต็มตัวที่ให้การปกป้องขั้นสุดยอด รูปแบบการคลอดบุตร และผ้ากันเปื้อนแบบพยุงหลัง

ผู้ผลิตทุกรายมีตัวเลือกลูกค้าเป้าหมายแบบไฮบริด ลูกค้าเป้าหมายนี้

แบบเต็มสำหรับบุคคลเหล่านั้น ที่ต้องการมัน ตัวอย่างเช่น นักเทคโนโลยีรังสีวิทยาที่ทำงานในห้องฉุกเฉินเป็นหลักจะทำงานได้ดีกับผ้ากันเปื้อนด้านหน้าแบบมาตรฐานที่มีตะกั่ว pB eq ปกติขนาด 5 มม. โดยทั่วไปแล้วผ้ากันเปื้อนด้านหน้าจะสวมและถอดได้ง่ายเพื่อให้ไปสอบได้อย่างรวดเร็วและถอดผ้ากันเปื้อนออกอย่างรวดเร็วเมื่อทำเสร็จแล้ว พยาบาลหรือช่างเทคนิคของ cath lab จำเป็นต้องสวมผ้ากันเปื้อนเป็นระยะเวลานานหากไม่ใช่ตลอดทั้งวัน สำหรับการใช้งานเหล่านี้ เสื้อกั๊ก/กระโปรงที่ใช้แกนที่ไม่ใช่ตะกั่วจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมประเภทตะกั่วที่เลือก

สำหรับผ้ากันเปื้อนนั้นเกี่ยวข้องกับความสะดวกสบายและระดับการป้องกันเป็นอย่างมาก ระดับการป้องกันมาตรฐานคือ 5 มม. pb เท่ากับ ตะกั่วปกติของการเทียบเท่านี้จะให้การป้องกันรังสีที่ดีที่สุด มีราคาถูกที่สุดและทนทานที่สุด อย่างไรก็ตาม มันยังหนักที่สุดซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อความสบาย ผู้ผลิตทุกรายมีตัวเลือกลูกค้าเป้าหมายแบบไฮบริด ลูกค้าเป้าหมายนี้เป็นลูกค้าเป้าหมายโดยหลักโดยมีวัสดุลดทอนที่ไม่ใช่ตะกั่วฝังอยู่และ/หรือผสมกับตะกั่วหลัก

วัสดุหลักของผ้ากันเปื้อนนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับห้องปฏิบัติการ

วัสดุลดทอนที่ไม่ใช่ตะกั่วมีน้ำหนักเบากว่า ข้อเสียคือ การผลิตมีราคาแพงกว่าด้วย และการลดทอนจะลดลงเมื่อ kVp ความแรงของรังสีเอกซ์ สูงขึ้น โดยทั่วไปการลดลงจะอยู่ที่ประมาณ 4% ถึง 6% ผ้ากันเปื้อนแฟชั่นแต่ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของสารที่ไม่ใช่ตะกั่วต่อตะกั่วในวัสดุหลัก ในด้านบวก การลดน้ำหนักได้ตั้งแต่ 15% ถึง 23% ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของสารตะกั่วต่อตะกั่ว ผ้ากันเปื้อนไร้สารตะกั่วจะเป็นผ้ากันเปื้อนที่เบาที่สุดที่คุณจะได้รับ อย่างไรก็ตาม การลดทอนโดยรวม

จะลดลงอย่างมากและมีราคาแพงที่สุดในการผลิต วัสดุหลักของผ้ากันเปื้อนนี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับห้องปฏิบัติการ cath ซึ่งพนักงานต้องสวมผ้ากันเปื้อนเป็นระยะเวลานานและความแข็งแรงของรังสีเอกซ์ต่ำกว่า 100 kVp ด้วยการดูแลอย่างเหมาะสม ผ้ากันเปื้อนเหล่านี้จะคงอยู่ได้นานหลายปีและสบายตัวมากเมื่อใช้กับการใช้งานที่ถูกต้อง