การทะนุถนอมบำรุงรักษาถังดับเพลิง

 นอกจากการทำความเข้าใจทำนองใช้พร้อมกับการคัดเลือกหมู่ถังดับเพลิงให้พอเหมาะพอควรกับอย่างของไฟ แล้ว ความสลักสำคัญของการทำนุบำรุงถังดับเพลิงก็เป็นสิ่งจำเป็นเป็นพิเศษในกรณีเกิดเรื่องฉุกเฉิน เพื่อความสามารถ ของการดับเพลิงจึงควรดูแลถังดับเพลิงที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ

1. ทำความสะอาดถังดับเพลิง และเครื่องมือเสริม (สายฉีดและหัวฉีด) อย่างสม่ำเสมอ

2. พิจารณาสถานะข้างนอกของถังดับเพลิง ตัวถังไม่ผุกร่อนหรือขึ้นสนิม สายฉีดไม่แตกหักหรือรั่วซึม

3. ไม่ติดตั้งถังดับเพลิงในแถวที่มีความชื้น (บริเวณที่อาจโดนฝน หรือใกล้ซิงค์น้ า ) หรือมีอุณหภูมิสูง (วาง ตากแดด, ใกล้จุดเกิดความร้อนต่างๆ หม้อต้มน้ำ เตาอบ เตาหุงต้ม) หรือก่อเกิดความมัวหมองได้ง่าย รวมทั้งทดสอบให้ไม่มีเครื่องขัดขวางทางเข้าออก เพื่อให้หยิบฉวยได้สบาย

4. ตรวจสอบสลากทำนองใช้ ป้ายบอกจุดตั้ง ป้ายแสดงกำหนดการบำรุงรักษา และผู้ตรวจสอบ ให้อ่านได้ ชัดเจนตลอด

5. ในกรณีที่ใช้ถังดับเพลิงแบบผงเคมีแห้ง ควรหมั่นพลิกถังดับเพลิง คว่ำ หงาย 5-6 ครั้ง เพื่อให้ผงเคมี ด้านในมีการเคลื่อนที่ ไม่จับตัวกันเป็นก้อน อย่างน้อยเดือนละครั้ง

6. วิเคราะห์ความดันของถังดับเพลิง ตรวจว่ายังอยู่ในช่วงที่ระบุจากมาตรวัดความดัน ถ้าเข็มวัดยังชี้ อยู่ในแถบสีเขียวแสดงว่าถังดับเพลิงยังอยู่ในสภาพการณ์พร้อมใช้งาน เพราะว่าถังดับเพลิงชนิดที่ไม่มีมาตรวัด ความดันเช่น CO2 ให้ใช้ทางชั่งน้ำหนัก น้ำหนักไม่ควรลดลงมากกว่า 20%

7. กรณีที่มีอายุการใช้งานมากกว่า 5 ปี ควรทำการทดสอบความทนต่อแรงอัดด้วยน้ำ Hydrostatic test แบบมีหนังสือรับรองการทดสอบ เปลี่ยนวาล์ว สายฉีด และเติมผงเคมี

8. ในการใส่เคมี ควรเลือกเฟ้นบริษัททำบรรจุเคมีดับเพลิง ที่ได้รับอนุญาต มอก. 332 – 2537 ตรวจดู ระดับขีดความสามารถในการดับเพลิง FIRE RATING ดับได้ในระดับใด ตามที่ได้รับอนุญาตหรือไม่ และ ตรวจสอบฉลากรวมถึงการค้ำประกันหลังการบรรจุ  สามารถดูรายละเอียดเกี่ยวกับถังดับเพลิงได้ที่  http://www.harn.co.th/fire-protection-ดับเพลิง/